Địa chỉ: 12A03, Tòa 24T2, Hoàng Đạo Thúy, Cầu Giấy, HN
Quý khách liên hệ với chúng tôi
0911771155 - 0983017755
Luathoangsa@gmail.com
ĐOÀN LUẬT SƯ TP. HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT HOÀNG SA
Địa chỉ: 12A03, Tòa 24T2, Hoàng Đạo Thúy, Cầu Giấy, HN
Khó mấy luật sư cũng phải tư vấn pháp luật đến cùng cho người khiếu kiện.
Đó là đề xuất của nhiều đại biểu tham dự Hội nghị triển khai luật sư, luật gia tư vấn pháp lý cho công dân đến khiếu nại, tố cáo tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp, Hội Luật gia Việt Nam tổ chức ngày 6/7.
Đùn đẩy trách nhiệm, dân phải mang đơn “ăn chực, nằm chờ”
Theo Liên đoàn Luật sư Việt Nam, 6 tháng đầu năm, có 243 luật sư tham gia tư vấn pháp lý cho hơn 1.600 lượt người dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.
Từ đó, đã giúp người dân nhận thức đầy đủ quyền, nghĩa vụ của mình, cũng như thay đổi thái độ ứng với các cơ quan nhà nước, tự nguyện không tiếp khiếu.
Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài nhiều năm, nhưng chính quyền vẫn không giải quyết dứt điểm dù đã có rất nhiều công văn từ Trung ương chuyển về.
Thậm chí, như nhận định Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha, “có những vụ việc đúng mười mươi, nhưng các cơ quan chức năng không thực hiện, đến nỗi dân phải mang đơn ra Trung ương ăn chực, nằm chờ”.
Bên cạnh những người dân bị oan ức buộc phải khiếu nại, tố cáo lên Trung ương, thì cũng có những người lợi dụng quyền này để đòi “thắng thua” với Nhà nước.
Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương (Thanh tra Chính phủ) cho biết, từ đầu năm đến nay, khi khiếu kiện, người dân thường vin vào lý do bầu cử, môi trường, tôn giáo… để gây sức ép buộc các cơ quan chức năng giải quyết.
Thậm chí, tụ tập đông người ở nơi cộng cộng, huy động cả trẻ em, học sinh tham gia. Có người còn coi khiếu nại là một nghề của mình.
“Cán bộ của tôi bị chém ngay cả khi đang tiếp dân. Bản thân tôi là Trưởng Ban Tiếp dân Trung ương còn bị hành hung ngay tại trụ sở. Tổn thương đối với cá nhân chưa là gì so với tổn hại tới uy tín của cơ quan Nhà nước”, ông Điệp lưu ý.
Đi đến cùng vấn đề
Tại hội nghị, các luật sư cũng chỉ ra không ít hạn chế, bất cập trong công tác tư vấn pháp lý cho người dân.
Đơn cử, những vụ khiếu kiện phức tạp, kéo dài, giải quyết qua nhiều cấp, nhiều ngành, luật sư không thể nắm bắt vụ việc trong thời gian một ngày trợ giúp nên không thể đưa ra những ý kiến tư vấn pháp lý ngay cho người dân.
Hay có những vụ việc khiếu kiện phức tạp, phải tư vấn kéo dài trong nhiều ngày do nhiều luật sư khác nhau đảm nhiệm. Điều này đã gây tâm lý ức chế, bực bội cho người khiếu kiện và “sửng cồ” với cả luật sư.
“Người dân sau khi được trợ giúp pháp lý luôn mong muốn luật sư tiếp tục nhận hồ sơ để tư vấn tiếp cho họ. Nếu nhận hồ sơ mà không giúp được cho người dân thì họ sẽ kêu luật sư và Liên đoàn luật sư không làm tròn bổn phận. Còn không nhận hồ sơ dân gửi thì dân cho là luật sư làm trợ giúp không đến nơi đến chốn”, luật sư Nguyễn Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam phân trần.
Để tạo niềm tin cho người dân, tránh gây bức xúc, khiếu kiện phức tạp, kéo dài, các đại biểu thống nhất cho rằng, cần phải tăng cường tư vấn pháp luật tại Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương.
“Khi đã tư vấn cho công dân thì luật sư phải tham gia đến cùng vụ việc, dù việc đó có khó khăn, phức tạp đến đâu. Tránh trường hợp cùng một vụ việc nhưng hôm nay luật sư này tư vấn, ngày mai lại luật sư khác tham gia, để rồi không biết kết quả giải quyết cuối cùng ra sao”.
Hơn nữa, theo nhiều đại biểu, bên cạnh việc tư vấn theo diện rộng, Thanh tra Chính phủ và Liên đoàn Luật sư Việt Nam nên chọn một vài vụ việc điển hình để tư vấn đến kết quả cuối cùng, giúp cơ quan Nhà nước giải quyết dứt điểm việc khiếu nại của dân. Từ đó, rút kinh nghiệm để việc trợ giúp có hiệu quả và thiết thực hơn trong thời gian tới.
Quý khách liên hệ với chúng tôi
Đặt câu hỏi miễn phí