Địa chỉ: 12A03, Tòa 24T2, Hoàng Đạo Thúy, Cầu Giấy, HN
Quý khách liên hệ với chúng tôi
0911771155
Luathoangsa@gmail.com
ĐOÀN LUẬT SƯ TP. HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT HOÀNG SA
Địa chỉ: 12A03, Tòa 24T2, Hoàng Đạo Thúy, Cầu Giấy, HN
Hàng giả, hàng nhái được hiểu như thế nào?
Hỏi:
Hàng giả, hàng nhái được hiểu như thế nào?
Trả lời:
Có các loại hàng giả sau:
1.1. Giả về chất lượng và công dụng: Hàng giả chất lượng và công dụng là hàng hàng hoá không có gía trị sử dụng hoặc giá trị sử dụng không đúng với nguồn gốc, bản chất tự nhiên, tên gọi và công dụng của hàng hoá.
1.2. Giả mạo nhãn hàng hoá, bao bì hàng hoá: Giả mạo nhãn hàng hoá, bao bì hàng hoá là hàng hoá giả mạo tên, địa chỉ của thương nhãn khác trên nhãn hoặc bao bì cùng loại hàng hoá hoặc giả mạo chỉ dẫn về nguồn gốc hàng hoá, nơi sản xuất, lắp ráp hàng hoá trên nhãn hoặc bao bì hàng hoá.
1.3. Giả mạo về sở hữu trí tuệ: Giả mạo về sở hữu trí tuệ là hàng hoá, bao bì có gắn nhãn hiệu, dấu hiệu trùng hoặc khó phân biệt với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ dùng cho chính mặt hàng đó mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu, của tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý hoặc hàng hoá sao chép lậu là bản sao được sản xuất mà không được phép của chủ thể quyền tác giả hoặc quyền liên quan.
1.4. Các loại tem, nhãn,bao bì hàng giả: Tem, nhãn bao bì hàng hoá giả gồm các loại đề can, nhãn hàng hoá, bao bì hàng hoá, tem chất lượng, tem chống giả, phiếu bảo hành, niêm màng cop hàng hoá có nội dung giả mạo tên, địa chỉ, thương nhân, nguồn gốc hàng hoá, nơi sản xuất, đóng gói, lắp ráp hàng hoá. Thông thường hàng giả có chứa một hoặc nhiều dấu hiệu giả như trên. Ví dụ vừa giả mạo nhãn hiệu hàng hoá, vừa giả chất lượng thông dụng.
2. Thế nào là hàng hoá xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ?
Hàng háo xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là sản phẩm, hàng hoá có các yếu tố xâm phạm được tạo ra từ các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bao gồm:
2.1. Sản phẩm, hàng hoá xâm phạm quyền tác giả và quyền liên quan
2.2. Sản phẩm, hàng hoá xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với sáng chế, giải pháp hữu ích kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tên thương mại và thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn.
2.3. Sản phẩm, hàng hoá xâm phạm quyền đối với giống cây trồng
Các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bao gồm: Sản xuất ( chế tạo, ra công lắp ráp,chế biến, đóng gói, in sao), nhập khẩu, buôn bán, vận chuyển , quảng cáo, chào hàng, tàng trữ, cho thuê sản phẩm, hàng hoá có các yếu tố xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
2.3. Tác hại của hàng giả, hàng hoá xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với người tiêu dùng như thế nào?
Người tiêu dùng đang là đối tượng trực tiếp và bị thiệt hại về nhiều mặt từ việc mua và sử dụng hàng giả, hàng hoá xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ( tường gọi là hàng nhái). Trước hết là thiệt về kinh tế do mua phải hàng giả hàng nhái. Nguy hiểm hơn la ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng của nguời sử dụng hàng giả hàng nhái vì đó là những hàng hoá không đảm bảo chất lượng, đặc biệt đối với các mặt hàng như: dược phẩm,thực phẩm, mỹ phẩm. Nạn hàng giả hàng nhái luôn luôn là nguy cơ đe doạ trực tiếp đến sức khoẻ, tính mạng người tiêu dùng và lâu dài làm suy kiệt giống nòi.
2.4. Tác hại của hàng giả, hàng hoá xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với doanh nghiệp như thế nào?
Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, chân chính là đối tượng chịu thiệt hại nhất về kinh tế do tệ nạn hàng giả, hàng hoá xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ gây ra . Hàng giả, hàng nhái làm suy giảm uy tín các thương hiệu chính phẩm, của người sản xuất kinh doanh chân chính. Hàng giả, hàng nhái làm lu mờ hình ảnh của nhãn hiệu nổi tiếng và có thể gây mất lòng tin đối với người tiêu dùng. Hàng giả, hàng nhái không chỉ gây thiệt hại về mặt kinh tế do uy tín thương hiệu bị giảm sút, mất thị phần, giảm sút lợi nhuận mà nghiêm trọng hơn là triệt tiêu động lực sáng tạo về trí tuệ của các doanh nghiệp nói riêng và của xã hội nói chung. Thậm chí làm cho công ăn việc làm bj mất đi và có thể dẫn đến bị phá sản doanh nghiệp.
2.5. Nhãn hàng hoá là gì? Chức năng của nhãn hàng hoá?
Nhãn hàng hoá là bản viết, bản in, bản vẽ, bản chụp của chữ, hinh vẽ, hình ảnh được dán, in, đính, đúc, chạm, khắc trực tiếp trên hàng hoá, bao bì thương phẩm của hàng hoá hoặc trên các chất liệu khác được gắn trên hàng hoá, bao bì thương phẩm của hàng hoá.
Quý khách liên hệ với chúng tôi
Đặt câu hỏi miễn phí