Thủ tục xin giấy phép bán hàng đa cấp tại Bộ công thương
Công ty Luật Hoàng Sa có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp luật tại Hà Nội. Chúng tôi có thể khẳng định là một trong số ít đơn vị hiện nay thực hiện cung cấp dịch vụ xin giấy phép tổ chức bán hàng đa cấp cho khách hàng. Để xin giấy phép đa cấp, cần chuẩn bị các công việc, điều kiện, thủ tục như sau:
1. MỘT SỐ QUY ĐỊNH CHUNG VỀ BÁN HÀNG ĐA CẤP:
- Khái niệm: Theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định số 40/2018/NĐ-CP "Doanh nghiệp bán hàng đa cấp là doanh nghiệp có tiến hành hoạt động kinh doanh bán lẻ theo phương thức đa cấp”.
- Hình thức kinh doanh đa cấp: Hình thức kinh doanh thông qua mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh khác nhau, trong đó, người tham gia được hưởng hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác từ hoạt động kinh doanh của mình và của mạng lưới do mình xây dựng.
- Đối tượng tham gia bán hàng đa cấp: Người tham gia bán hàng đa cấp là người giao kết hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với doanh nghiệp bán hàng đa cấp. Đối tượng kinh doanh theo hình thức đa cấp chỉ được thực hiện đối với hàng hóa. Mọi hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp với đối tượng không phải là hàng hóa đều bị cấm, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
- Các sản phẩm cấm kinh doanh theo phương thức đa cấp: Hàng hóa là thuốc; trang thiết bị y tế; các loại thuốc thú y (bao gồm cả thuốc thú y thủy sản); thuốc bảo vệ thực vật; hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn hạn chế sử dụng và cấm sử dụng trong lĩnh vực gia dụng và y tế và các loại hóa chất nguy hiểm; Sản phẩm nội dung thông tin số.
2. ĐIỀU KIỆN XIN GIẤY PHÉP BÁN HÀNG ĐA CẤP GỒM:
Quy định cụ thể tại điều 7 Nghị định số 40/2018/NĐ-CP các điều kiện gồm:
- Là doanh nghiệp được thành lập tại Việt Nam theo quy định của pháp luật và chưa từng bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp;
- Có vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở lên. Và thực hiện ký quỹ theo quy định tại Điều 50 Nghị định số 42/2018/NĐ-CP (Doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm mở tài khoản ký quỹ và ký quỹ một khoản tiền tương đương 5% vốn điều lệ nhưng không thấp hơn 10 tỷ đồng (mười tỷ đồng) tại một ngân hàng thương mại hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam).
- Thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh, chủ sở hữu đối với doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn có từ hai thành viên trở lên, cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp không bao gồm tổ chức hoặc cá nhân từng giữ một trong các chức vụ nêu trên tại doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của Nghị định 42/2014/NĐ-CP.
- Có mẫu hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp, quy tắc hoạt động, kế hoạch trả thưởng, chương trình đào tạo cơ bản rõ ràng, minh bạch và phù hợp với quy định của Nghị định.
- Có hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp, trang thông tin điện tử để cung cấp thông tin về doanh nghiệp và hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp;
- Có hệ thống thông tin liên lạc để tiếp nhận, giải quyết thắc mắc, khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp.
3. HỒ SƠ XIN CẤP GIẤY PHÉP BÁN HÀNG ĐA CẤP GỒM:
- Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo mẫu số 1 tại phụ lục ban hành kèm theo nghị định 40/2018/NĐ-CP
- Một bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.
- Một bản danh sách kèm theo bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân hợp lệ (chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu đối với cá nhân có quốc tịch Việt Nam cấp đối với người nước ngoài thường trú tại Việt Nam; hộ chiếu đối với người nước ngoài không thường trú tại Việt Nam).
- Hai bộ tài liệu liên quan đến hoạt động đa cấp của doanh nghiệp bao gồm: Mẫu hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp; Kế hoạch trả thưởng; Chương trình đào tạo cơ bản; Quy tắc hoạt động
- Một bản danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp của doanh nghiệp bao gồm các thông tin: tên, chủng loại, xuất xứ, quy định đóng gói, chế độ bảo hành(nếu có), giá bán và số điểm thưởng quy đổi tương ứng với giá bán, thời điểm áo dụng’
- Một bản chính văn bản xác nhận ký quỹ.
- Tài liệu giải trình kỹ thuật về hệ thống công nghệ thông in quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp đáp ứng yêu cầu trong nghị định.
- Tài liệu chứng minh doanh nghiệp có trang tin điện tử đáp ứng quy định tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP.
- Tài liệu chứng minh doanh nghiệp có hệ thống liên lạc để tiếp nhận, giải quyết thắc mắc, khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp.
4. THỦ TỤC XIN CẤP GIẤY PHÉP BÁN HÀNG ĐA CẤP GỒM:
- Tiếp nhận hồ sơ: 5 ngày làm việc.
- Thẩm định hồ sơ: 20 ngày tính từ ngày nhận được phí thẩm định hồ sơ.
- Cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.
- Đối với trường hợp cấp mới, gia hạn giấy chứng nhận: 5.000.000 đồng/01 lần thẩm định.
- Đối với trường hợp sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận: 3.000.000 đồng/01 lần thẩm định.
5. LIÊN HỆ VỚI LUẬT SƯ ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ PHÁP LÝ:
Bất kỳ thắc mắc nào sẽ được luật sư giải đáp miễn phí cho bạn.
Công ty Luật Hoàng Sa có hơn 15 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực tư vấn pháp luật như:
MỘT SỐ KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU CỦA CÔNG TY LUẬT HOÀNG SA
- Tập đoàn FPT (FPT Soft, FPT University, FPT shop, Fis ...).
- Công ty Bình Minh (Petro Bình Minh Quảng Ninh).
- Công ty TNHH Osco International (Nhật Bản).
- Tổng công ty Mỏ Việt Bắc - Tập đoàn TKV.
- Công ty CP Licogi13- CMC.
- Công ty CP đầu tư BizMan (Quảng Cáo ngoài trời).
- Công ty TNHH truyền thông Dolphin.
- Công ty Ô tô Hyundai Đông Nam.
- Công ty chứng khoán Vinashin.
- Công ty Dịch vụ bảo vệ Đông Nam Á - SeaBank AMC.
- Constrexim Holding.
- Ngân hàng thương mại cổ phần quân đội (MBBank).
- Ngân hàng ShinhanBank tại Việt Nam.
- Công ty giáo dục quốc tế Nhật Bản (tư vấn du học).
- Công ty VnTrip OTA (Du lịch lữ hành).
- & các cá nhân, tổ chức là thân chủ/ khách hàng của Công ty Luật Hoàng Sa tham gia tố tụng tại tòa án, cơ quan tố tụng khác.